• Thuy Duong

A Fashion Week Without Fashion Show



Không có gì chắc chắn về tương lai của các tuần lễ thời trang nói riêng cũng như ngành thời trang nói chung. Mỗi ngày một thử thách mới lại nảy sinh với các thương hiệu, nhà thiết kế và đội ngũ của họ; Làm cách nào để vượt qua cơn đại dịch, sự suy thoái kinh tế, và đấu tranh toàn cầu cho sự bình đẳng. Các kế hoạch cho mùa thời trang tiếp theo không chỉ còn nằm ở vấn đề kinh doanh với những task list như thường lệ. Sau nhiều tháng cách ly, các thương hiệu tại Pháp và Ý đã trở lại với guồng làm việc mạnh mẽ để cân đối lại tất cả hoạt động, đáng kể đến là những show thời trang.


Mới chỉ đầu tháng này, việc "trực tiếp" dự các show thời trang là điều quá xa vời nhưng thông báo gần đây của Fédération de la Haute Couture et de la Mode (FHCM) và Camera della Moda xác nhận sự trở lại của sàn diễn thời trang vào mùa thu năm nay. Đến khi ấy, tất cả các nhà thiết kế đang tạo ra những cách mới để trưng bày bộ sự tập của mình đồng thời thể hiện những ý tưởng trong tuần lễ thời trang "số" thứ dùng để thay thế những show catwalk mùa này.


Thử nghiệm với thời trang "số" không phải quá mới

- 1998: Helmut Lang đã gửi đi những chiếc CD-ROM;

- 2000: Style.com được thành lập

- 2009: Alexander McQueen đã lần đầu tiên livestream.


Nhưng một tuần lễ thời trang hoàn toàn số hoá, bỏ lại sự hỗn loạn và cộng đồng của những sự kiện trực tiếp là một điều hoàn toàn mới cho ngành thời trang. Trong 2 tháng qua, các thương hiệu đã cho ra những lookbook tối giản, những video nghệ thuật, và cả những livetreams dài 12 tiếng cho những sự kiện "phygital" (trực tiếp trực tuyến). Giờ đây khi chúng ta nhìn vào tháng 9, nơi mà physical hoà chung với digital ở New York, London, Milan và Paris, hãy cũng điểm qua những show trong Tuần Lễ Thời Trang "Ảo" này nhé.

The future of the fashion calendar is uncertain. Each day offers new challenges for designers and their teams to overcome amid a health pandemic, an economic depression, and a global social justice movement. Planning for the next season is no longer business as usual, but small steps are being made. After months in quarantine, fashion houses have returned to work in France and Italy with an urge to rethink everything, most notably the fashion show.


While the prospect of attending IRL fashion shows in any great number seemed far off earlier this month, recent announcements from the Fédération de la Haute Couture et de la Mode (FHCM) and Camera della Moda confirm a revival of the physical runway come fall. Until then, designers are forming new ways to showcase their collections and express their ideas during the digital fashion weeks staged to replace big production catwalks and presentations this season.


Experiencing fashion digitally isn’t new—Helmut Lang sent around a CD-ROM in 1998, Style.com was founded in 2000, and Alexander McQueen organized the first livestream in 2009. But a digital-only Fashion Week without the chaos and community of physical events is new territory for the industry. Over the past two months, Vogue Runway has chronicled the many ways brands are reacting, from minimal look books, artful videos, and 12-hour streams to “phygital” events. Now, as we turn our eye to September, where physical and digital will continue to merge in New York, London, Milan, and Paris, our cast of critics is shares the highs, lows, and challenges of a virtual Fashion Week.



Loewe Show in A Box


Jonathan Anderson khéo léo đóng gói hai show diễn vào trong những mảnh giấy và gửi chúng đến thềm cửa của những biên tập viên, đem đến sự bất ngờ, bởi điều này chưa bao giờ được làm trước đây. Đầu tiên, BST Resort nam và nữ của JW Anderson được gửi đến như một pack thông tin và sau đó là sự xuất hiện của một tổng thế lớn hơn đến từ Loewe. Chiếc hộp này thật sự tuyệt vời hơn tất cả những goodie bag, bạn có thể học hỏi và thấm nhuần những chi tiết trong chiếc hộp này.


Jonathan Anderson’s ingenuity in packaging up his two shows in tactile paper form and having them sent to the doorsteps of editors delivered the surprise of something that had never been done before. First, his JW Anderson men’s and women’s resort collections came as a physical pack of information; then the bigger production of a hessian-covered file arrived from Loewe. This was something better than a goodie bag—it was stuff to study and absorb at a new pace.

Gucci Epilouge



Maison Margiela Artisanal Co-Ed Collection


Thước phim dài 50 phút của Maison Margiela với Nick Knight, bắt trọn tất cả những quá trình từ tìm hiểu và phát triển ý tưởng của BST Maison Margiela Artisanal. Thay vì một sàn diễn runway, thước phim này mang tính giáo dục cao, hướng đến giới trẻ và truyền cảm hứng để trở nên sáng tạo hơn.


Maison Margiela's 50-minute film made with Nick Knight, which captured all the layers of research and development that went into the Maison Margiela Artisanal collection. Instead of a runway show, it became a form of online educational resource, deliberately designed to inspire young people and egg them on to be creative.


Salvatore Ferragamo Pre-Spring 2021