• Lruminator

COLETTE MON AMOUR

By Amy Verner, Vogue


Dành cho những tín đồ thời trang và những ai yêu quý Collete trên toàn thế giới.

Colette Paris Concept Store tại địa chỉ huyền thoại 213 phố Saint Honoré

Colette - Concept store nổi tiếng về thời trang và lifestyle được Forbes miêu tả là boutique trendy nhất thế giới - chính thức đóng cửa vào tháng mười hai, 2017. Tọa lạc trên con phố Saint-Honoré tại Paris, Colette đã luôn là trung tâm của thời trang thế giới từ khi được thành lập vào năm 1997.


Colette Rousseaux kế bên Karl Lagerfeld

Colette Rousseaux - người sáng lập ra Concept Store mang tên mình, cùng con gái Sarah Andelman luôn là gương mặt đại diện cho Colette trong hơn 20 năm hoạt động. Colette là điểm hội tụ của tín đồ thời trang đến từ khắp nơi trên thế giới. Mỗi mùa fashion week, các biên tập viên thời trang cũng như buyer đều ghé qua Colette để gặp gỡ và cùng thưởng thức những chọn lọc trendy nhất của tuần lễ thời trang. Sự độc đáo của Colette còn được Karl Lagerfeld, thiết kế nhà Chanel, khẳng định: "Nơi đây trưng bày những thứ mà những nơi khác không thể có!"





Dự Án Tri Ân Colette


Với năm đêm công chiếu tại Paris cùng thời điểm FW20 Paris Fashion Week đang diễn ra, khán giả sẽ sống lại những thời khắc hoạt động cuối cùng của cửa hiệu Colette thông qua bộ phim tư liệu Colette Mon Amour được đạo diễn Hugues Lawson-Body bấm máy.

Công chiếu phim Colette Mon Amour

Cùng lúc đó, cách địa chỉ huyền thoại 213 phố Saint Honoré cũ 200 bước chân, cửa hiệu Pop-up Colette Mon Amour đã được bố trí trên mặt bằng của boutique Maison Kitsuné Tuileries trong suốt thời gian chạy dự án tri ân di sản Colette Paris. Cửa hiệu pop-up này giúp hoàn thiện hơn nữa chuỗi trải nghiệm của công chúng dành cho thương hiệu Colette.

Colette Mon Amour Pop-up Store 2020 tại Maison Kitsun, Paris
Sarah Andelman, con gái của bà Colette Rousseaux

Được sự hậu thuẫn bởi Highsnobiety - đơn vị truyền thông ngày càng lớn mạnh ra đời 2005 của David Fischer, Andelman với tư cách là người thừa kế và phụ trách sáng tạo của Colette Paris đã tham gia thực hiện cả hai dự án trên. Nhận thấy hai dự án được phát triển cùng lúc, Andelman đã kết nối nhân lực - Fischer cùng Jérôme Denis (từ La Pac Films) với bộ đôi chị em đạo diễn Lawson-Body (Hugues và Eliane) để tạo tính liên kết cùng sức lan tỏa mạnh mẽ cho thương hiệu gia đình nổi tiếng này.


Sau một buổi chiếu private dành riêng cho gia đình và bạn bè vào tháng 12/2019 nhằm kỷ niệm 2 năm ngày đóng cửa Colette, một buổi chiếu tại London và New York, Colette Mon Amour chính thức debut tại Paris mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt cho các tín đồ thời trang Paris.


“Có thể coi Colette như Internet trước cả Internet” - Những lời khen bắt tai nhất từ Kanye West và Pharrell Williams.


Nếu muốn sắm Tương Lai, bạn có thể tìm mua nó ở đây” - giọng của Pierre Dixsault trong hình minh họa màu sáp.


Hugues khẳng định: "Colette đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận với chúng tôi. Thiết kế đồ họa lần này trong bộ phim cũng là để bày tỏ tình cảm ấy tới Colette và bởi Colette chính là nơi tôn vinh sự sáng tạo trong các thiết kế đồ hoạ. Kết quả là bộ phim mang tới một không khí đậm chất Colette - thú vị, mới mẻ, đầy màu sắc và rất pop”.

Colette và con gái Andelman

Nói về phản ứng của khán giả sau các buổi công chiếu phim Colette Mon Amour, Fischer cho hay: “Cửa hiệu trong mắt mọi người có vị trí rất đặc biệt. Không chỉ là nơi shopping, Colette còn là nơi gặp gỡ, kết giao hiếm có hiện nay. Khán giả bước ra khỏi rạp chiếu với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, họ cho thấy niềm háo hức khi có thể sống lại một thời Colette Paris qua các dự án lần này”.


“Với tôi, đó là một câu chuyện tình yêu” - Rousseau Colette tiết lộ cảm nghĩ của mình trong lần ngồi phỏng vấn hiếm hoi sau buổi công chiếu. Ngồi bên cạnh, mỉm cười và lắng nghe một cách thận trọng lời bà là cô con gái Andelman. Tất cả cũng đủ nói lên sự tin tưởng của bà và con gái vào dự án.



Ngày khai trương Colette Pop-up store tại Paris, một hàng dài người xếp dọc con phố trước giờ mở cửa. Khung cảnh này gợi nhớ đến rất nhiều buổi sáng khác trong suốt 20 năm hoạt động của Colette. Không khí tại cửa hiệu Colette-not-Colette Concept khai màn bằng hình ảnh Andelman, người thừa kế con của chủ thương hiệu, tự tay thắp sáng cây nến thơm cũng là sản phẩm trendy một thời - trong diện mạo mới là ly đựng in logo Colette Mon Amour.


Được bày bán với số lượng hạn chế, 20 chiếc túi Off-White đính nhãn “Colette” và “Mon Amour” tông màu xanh Pantone 293c hoàn hảo là chiến lợi phẩm mơ ước của số những người đang chờ đợi bên ngoài. Một số khác lại nhắm đến những chiếc túi tote, bưu thiếp, bật lửa, chai bỏng ngô cỡ khủng được trưng bày gần quầy thanh toán, đi ngược với những mặt hàng xa xỉ mà thương hiệu bán lẻ này vẫn cung cấp.


Cuốn tạp chí ảnh bởi Karl Hab

Đặc biệt, vật phẩm độc đáo, mang hơi thở và lịch sử của Colette, là cuốn tạp chí ghi hình ảnh những con người, trải nghiệm và những sản phẩm đã từng bày bán tại concept store. Tác giả cuốn tạp chí, anh Karl Hab, cho biết có tới 30.0000 bức ảnh được chụp từ năm 2004. Với anh, việc ghi nhớ thành phố Paris với một cửa hiệu concept như Colette là cần thiết để lưu giữ cảm hứng cho những ai yêu mến Colette trong suốt 20 năm qua.


Đưa ra góc nhìn về sức sống của cái tên Colette, Virgil Abloh - giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton và Off-White, cho rằng Colette vẫn tồn tại dù không còn hiện diện và hơn thế, nó vượt qua định kiến không gian rồi phát triển thành cộng đồng fan yêu mến Colette trên toàn thế giới.


Sau sự kiện thành công và phản ứng tích cực từ công chúng, điều khiến nhóm dự án phải băn khoăn là liệu cửa hiệu pop-up Colette Mon Amour sẽ tiếp tục đến khi nào. Theo Fischer cho hay, chương trình tri ân Colette Paris sẽ vẫn phải kết thúc. Và bởi nói lời tạm biệt lần nữa với Colette là việc khó khăn với tất cả mọi người, nên quyết định kết thúc sẽ được cân nhắc kỹ càng.


Một quyết định, nói cách khác, sẽ được thực hiện với tình yêu chân thành.

Flanerie và Cảm hứng từ Concept Store của Colette Paris:


“Concept store” (Cửa hàng ý tưởng) là khái niệm tiến bộ nhất của nghệ thuật kinh doanh thời trang hiện nay. Và Colette Paris được coi là ví dụ tiêu biểu cho môn nghệ thuật này. Thay vì chỉ tập trung vào phương pháp bán lẻ truyền thống, Concept Store mời gọi khách hàng với một thế giới mang ý tưởng và triết lý của người chủ, nơi trang phục hay sản phẩm được chọn lọc và sắp đặt một cách tinh tế theo concept đề ra. Mục đích của Concept Store là mang lại một trải nghiệm thời trang và phong cách sống sâu đậm và khó quên cho khách hàng của mình, để trở thành nguồn cảm hứng và giúp định hình phong cách sống của chính khách hàng.


Flanerie, với những cảm hứng và triết lý về thời trang và phong cách sống đương đại, đã và đang cố gắng tạo dựng một lãnh địa thời trang tại Hà Nội và cả Việt Nam, để những ai ghé thăm đều không những có cho mình một món đồ ưng ý mà còn thêm gia vị nghệ thuật trong cuộc sống.


---

Colette, the influential Parisian boutique described as “the trendiest store in the world” by Forbes, closed its doors in December, 2017. The store on Rue Saint-Honoré has been at the centre of fashion since it opened in March 1997.

Colette's once VM store

Founded by Colette Rousseaux, who still lives above the shop, with her daughter Sarah Andelman as its public face, it is a concept store, a place to hang out and a site of pilgrimage for the fashion crowd. It is flocked to by editors and buyers during show season. Chanel designer Karl Lagerfeld, said that it’s the only shop he frequents “because they have things no one else has”.


Two tribute projects to Colette at the beginning of 2020


The story of its final months has been revived through Colette Mon Amour, a heartfelt documentary directed by Hugues Lawson-Body that will be screened for five nights in Paris to coincide with Fashion Week. And because a Colette experience would not be complete without some collectible merch, a Colette Mon Amour pop-up shop has taken over the Maison Kitsuné Tuileries boutique located barely 200 steps from the legendary address of 213 rue Saint Honoré.


The daughter of Colette’s founder, Andelman, the store’s creative force, was involved in the making of both projects which have been produced and supported by Highsnobiety, the ever-expanding media brand that David Fischer launched in 2005 with an article also about Colette. Upon realizing that two documentaries were being made simultaneously, Andelman suggested that Fischer and Jérôme Denis of La Pac Films join forces with Lawson-Body and his sister, producer Eliane Lawson-Body.


Documentary Film

Film release night in Paris

After a private screening for friends and family in December on the two-year anniversary of the closure, a screening in London during the men’s shows, and another in New York earlier this month—which included the first of the pop-ups in a Kith boutique—Colette Mon Amour’s official debut in Paris feels particularly poignant.


In the one-hour film, Lawson-Body scored some mega testimonials from the likes of Kanye West, Virgil Abloh, Pharrell Williams, Chitose Abe, and Brian Donnelly (aka Kaws), plus, of course, anecdotes from several members of the Colette team (some working there since the earliest days) and a hodgepodge of customers—all of whom expressed varying degrees of awe, admiration, and genuine love.


“Colette was the internet before the internet” - the catchiest lines come from West and Williams.


“If you want to buy the future, you come here”, Pierre Dixsaut in the form of crayon-like animated illustrations.


“Colette has been a source of inspiration to all of us,” said Hugues. “We decided to give homage to graphics because Colette was also a graphic place. And what results is fun, cool, colorful, and pop—which is exactly Colette.”

People on the film release night in Paris

“Colette was a store like no other, which you can especially see now when people walk out of the screening with tears in their eyes and, in general, very emotional reactions,” noted Fischer by email. “It was a store that was about much more than shopping; it was a meeting place for a certain community, and that is missing now. I think that is why ultimately everybody is so excited to get a piece of it back through the documentary and the associated activations.”


“I think it’s a love story”, Rousseaux Colette on her thoughts about the documentary movie as a way to express her trust in the project, sitting finally for an interview alongside Andelman, who smiles with a touching combination of reserve and affection as she listens.


Mon Amour Pop-up Store

Prior to the opening hours of the Colette pop-up in Paris, a line formed down the street in a way that was reminiscent of so many mornings throughout Colette’s 20-year run. The Colette-not-Colette ambiance was much more highlighted as the daughter of the original founder, Andelman, lit herself one of the famous fig-scented candles that have been re-released in Colette Mon Amour pots.





Among those waiting outside, several were hoping to get their hands on one of 20 Off-White bags boasting “Colette” and “Mon Amour” in the perfect 293c Pantone blue. Others, upon entering, would load up on tote bags, postcards, lighters, giant bottles of popcorn—accessible tchotchkes that Colette always offered near the checkout as an inclusive counterpoint to its curation of more rarefied goods.

A zine by Karl Hab, who estimates that he has upwards of 30,000 photos of Colette taken since 2004, stands as the only item that offers a veritable throwback to the breadth of experiences, products, and people that made the store so unique. “I think it’s important to remember that the city of Paris had a family store such as Colette. The documentary and the zine are a good way to keep the Colette energy that existed for 20 years.”



Abloh, the artist whose many creative works are collected by famous individuals, put forth the idea that people’s intense connection to Colette allows it to live on even in the absence of a store. “Maybe Colette is still here and bigger than before. It’s universal; it’s a community larger than the original four walls of the physical space. And now we can live in that larger space.” He offered.


On the success and the fashion crowd’s warm welcoming, the question for the team is whether to keep up the pop-up Mon Amour after the end of screening shows. Responding to the wonder, Fischer said the show must come to an end and the team was giving it a deliberate decision about how the ending should go about as saying goodbye to Colette, personally to Andelman as well as the loyal fans, one more time is even harder.

A decision, in other words, that will be made with love.

Flanerie and the inspiration of Concept Store from Colette Paris:


"Concept store" is the most progressive concept of the art of fashion business today, and Colette Paris is considered a typical example of this art. Instead of the conventional business transaction methods, the Concept Store invites people to come into a world of the owner's ideas or philosophies, displayed with intentional and sophisticated arrangements of items.


The aim is to bring a deep and unforgettable fashion experience to its customers, further to inspire and shape their lifestyle through meeting events or through the space at the store. Flanerie Concept Store, with similar inspirations and its philosophy of fashion and contemporary lifestyle, has been trying to create such a fashion sanctuary based in Hanoi, so that those who come will not only find their ideal style but also be exposed to artistic vibes.


---------------------------------

FLANERIE CONCEPT STORE

2nd floor, 21 Trang Tien, Ha Noi, Viet Nam

Hotline: (+84) 9 81 90 68 66


[website] http://flanerie.vn/

[instagram] flanerie_journal

[facebook] https://www.facebook.com/flanerie.hanoi/


#Flanerie #Contemporary #Fashion #Conceptstore #Colette #ColetteParis #ColetteRousseaux #SarahAndelman #ColetteMonAmour #Paris #London #NewYork #offwhite #Highsnobiety #DavidFischer #KarlLagerfeld #KarlHab #PierreDixsaut #HuguesLawsonBody