• Lruminator

EARTH DAY: NEW SUSTAINABILITY PURSUIT OF FASHION INDUSTRY

Updated: Apr 24

(English version below)


Ba tháng đầu bước vào thập niên mới – 2020, chúng ta đang bị đặt vào một thời điểm thách thức nhất của loài người khi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 giờ đây đã lên mức toàn cầu. Dù ở bất cứ đâu, không khí u ám như cận kề tận thế đã thực sự hiện diện rõ ràng. Nhưng có lẽ ngày Trái Đất 22/04 năm nay trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết khi mỗi người trên toàn thế giới sẽ có thời gian để tĩnh lặng thực sự, cảm nhận những cơn phẫn nộ từ vết thương đang rỉ máu của Tự Nhiên và nhìn nhận lại những giá trị thực sự trong cuộc sống của mình. Và dù trên phương diện nào kinh tế, xã hội hay “sức khỏe” của Trái Đất, giá trị mà chúng ta đang dần nhận ra và hướng tới là giá trị Bền Vững.


Được đánh giá là một trong những nguyên nhân có tác động tiêu cực lớn nhất lên thiên nhiên do chất thải từ thuốc nhuộm, chất liệu khó phân hủy và lượng sản xuất quá tải, ngành công nghiệp thời trang đang nỗ lực thay đổi để cam kết mang lại giá trị Bền Vững dù còn nhiều ánh nhìn nghi ngại. Có thể thấy trong những năm gần đây rất nhiều doanh nghiệp hay thương hiệu thời trang từ fast fashion đến những thương hiệu high-end quốc tế và những doanh nghiệp địa phương đã chú trọng sự bền vững (Sustainability) và tính thân thiện với môi trường - điều dần trở thành điều kiện cần có cho các doanh nghiệp thời trang để tồn tại.


Kể từ sự kiện sập công xưởng may Rana Plaza tại Bangladesh, nơi sản xuất hàng loạt cho các hãng thời trang bán lẻ lớn trên thế giới, làm chấn động toàn cầu và rung hồi chung cảnh tỉnh về mặt tối của công nghiệp thời trang, một làn sóng lớn người tiêu dùng bắt đầu nâng cao những tiêu chuẩn về sự bền vững và tính đạo đức đối với các mặt hàng thời trang.


Các thương hiệu lớn như Stella McCartney đã bắt đầu theo đuổi sự bền vững ngay từ khi thành lập, đánh dấu những cố gắng rõ rệt đầu tiên của ngành thời trang trong công cuộc đối phó với biến đổi thời tiết và vấn đề môi trường. Từ đó chúng ta thấy không ngừng những nỗ lực thay đổi và giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường của nền công nghiệp này, đặc biệt là các thương hiệu thời trang và các nhà thiết kế.


Fashion Week vốn từ lâu bị lên án vì những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường khi gián tiếp và trực tiếp sản xuất lượng lớn khí carbon trong một thời gian ngắn do việc dựng địa điểm, di chuyển của khách tham dự và phải sản xuất nhiều bộ sưu tập với lượng vải lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây thuật ngữ “Green Fashion Week” (Tuần lễ thời trang xanh) đang dần lên ngôi và nhận được nhiều sự chú ý và ủng hộ của cộng đồng thời trang khắp nơi – như Helsinki Fashion Week (Hà Lan) và Copenhagen Fashion Week (Đan Mạch). Họ đang định nghĩa lại và nâng cao các tiêu chuẩn về bền vững khi các shows diễn đều được tổ chức với sự cố gắng hạn chế nhất có thể các ảnh hưởng đến môi trường và những nhà thiết kế được lựa chọn đều phải đáp ứng đủ tiêu chí khắt khe về bền vững của họ.

Mặt khác, ở những Fashion Week đã có tên tuổi từ lâu những năm gần đây, dù vướng phải nhiều những sự chỉ trích tiêu cực về những tác động đến môi trường, sự xuất hiện ngày một nhiều hơn là các nhà thiết kế với những thông điệp mạnh mẽ về môi trường và thay đổi quy cách tổ chức truyền thống của các fashion show. Đó là Gabriela Hearst tại New York Fashion Week, Phoebe English tại London Fashion Week, Balenciaga và Marine Serre tại Paris Fashion Week với những góc nhìn riêng về vai trò của ngành thời trang với môi trường và viễn cảnh tương lai trên Trái Đất.


Mới đây, rất nhiều doanh nghiệp hay thương hiệu thời trang từ fast fashion đến những thương hiệu high-end quốc tế và những nhà mode hàng đầu đều ưu tiên sự “Bền Vững” (Sustainability) và tính thân thiện với môi trường. Theo kết quả của hội nghị G7 tháng Tư năm 2019, một Hiệp Ước Thời Trang được thành lập và dẫn dắt bởi Kering, công ty chủ quản của thương hiệu Balenciaga, đã được ký kết bởi 32 công ty thời trang mà trong đó bao gồm từ những cái tên chủ chốt trong phân khúc luxury như Chanel, Ralph Lauren và Prada, đến những công ty thời trang nhanh. Đây là một thỏa thuận không ràng buộc về mặt pháp lý để chống lại khí ga nhà kính và nhấn mạnh tính bền vững trong toàn ngành.


Những năm gần đây, Fast Fashion cho thấy được vai trò chủ động của mình khi tính bền vững ngày càng cấp thiết và không thể làm ngơ, điển hình là hai thương hiệu đi đầu trong mảng thời trang nhanh này – H&M và Zara khi vừa đây, họ đã tham gia kí kết vào Hiệp Ước Thời Trang tại hội nghị thượng đỉnh G7 2019. Sự kiện đáng chú ý khác là chiến dịch “Conscious Fashion” năm 2014 khởi động bới H&M với các bộ sưu tập làm từ chất liệu tái chế, thân thiện với môi trường và kêu gọi người tiêu dùng tham gia đổi quần áo cũ để phục vụ mục đích tái chế và quà nhận lại là voucher giảm 15% của hãng.


Tiếp cận sự bền vững và bảo vệ môi trường bằng cách giải quyết các vấn đề về chất liệu là một trong các cách đúng đắn, nhưng mô hình kinh doanh thời trang nhanh có thể không đi đúng hướng và không thực sự cứu được hành tinh khi họ vẫn đẩy mạnh yếu tố tiêu dùng và mức độ quay vòng nhanh của việc mua sắm quần áo bằng các mức giá thấp, do đó số lượng quần áo thải ra vẫn còn quá cao để bù đắp và cân bằng với các hoạt động bảo vệ môi trường.


Loại hình kinh doanh này cũng được vận hành dựa trên lao động giá rẻ và thường được thuê ngoài từ các nước thứ ba hoặc phát triển các khu vực nước ngoài, như Bangladesh với điều kiện làm việc kém. Trường hợp Rana Plaza là ví dụ điển hình. Đáng buồn thay, nạn Greenwashing (tạm dịch: Nạn tẩy xanh) đã trở nên phổ biến khi nhiều công ty tuyên bố cam kết bền vững mà không thực sự tạo ra sự thay đổi khác biệt nào.


Circular Fashion - Thời Trang Tuần Hoàn
hận thấy được vấn đề cốt lõi để phát triển bền vững của mảng thời trang nhanh là sản xuất quá mức và vòng quay mua sắm nhanh, một số thương hiệu thời trang cao cấp đã đưa ra các phương pháp toàn diện hơn và xoay quanh thuật ngữ "Circular Fashion" (Thời Trang Tuần Hoàn), được đặt ra vào năm 2014 bởi Tiến sĩ Anna Brismar. Một thương hiệu thời trang để đạt được sự "tuần hoàn" cần đảm bảo thiết kế có chất liệu thân thiện môi trường và giá trị lâu dài; Quá trình sản xuất có đảm bảo sự công bằng cho nhân công và tính đạo đức hay không và liệu một công ty có cố gắng kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm bằng cách giữ liên lạc với các khách hàng của mình.


Chiến lược tổng thể là làm chậm tốc độ mua hàng và tăng giá trị của hàng may mặc để người tiêu dùng thời trang sẽ trân trọng và giữ cho sản phẩm của họ được sử dụng lâu hơn. Với các phương pháp trên, phân khúc thời trang cao cấp được sự tin cậy nhất định về tính bền vững bằng cách khuyến khích tư duy lâu dài, từ đó tăng giá trị vượt thời gian và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn trong ngành thời trang ở nhiều cấp độ (như nguồn cung ứng, tiện ích lao động, tái chế, giảm thiểu các hoạt động thải nhiều khí carbon).


Tiếp theo: Tư duy dài hạn trong tiêu dùng


---


The first three months of the new decade - 2020, we are at the most challenging time for humanity as the impact of the Covid-19 epidemic is now global. Wherever you are, the gloomy atmosphere has become clearer than ever on Earth as if it was close to the end of the world. Yet perhaps this year April 22nd Earth Day becomes more meaningful than ever when every person around the world will have time to truly slow down to reflect, to feel the nature's bleeding wound and to realize the true values in life. And regardless of any aspects - economy, society or the Earth’s wellness, the value we are gradually recognizing and moving towards is Sustainability.



Considered to be one of the factors causing global climate change and adverse impacts on the environment, the world fashion industry and fashion consumption thinking are also one of the essential aspects that need to be addressed and revised. Is a model such as fast fashion based on large-scale production, cheap labour and trend-driven also a popular consumer choice in the current turbulent time? How is sustainable value being approached and developed in the fashion industry?



Ever since the collapse of the Rana Plaza garment factory in Bangladesh, which is the mass production site of major fashion retailers in the world, rocked the global scene and revealed the dark side of the fashion industry, a large wave of consumers began to raise the standards of sustainability and ethics for fashion.


Big brands like Stella McCartney set out to pursue sustainability ever since its launch, which marked the very first attempts of fashion industry as a response to the climate change and environmental issues. From then we’ve seen more efforts and determination of the industry to turn around the warning environmental situations.

Fashion Weeks are notoriously known for their negative impacts on the environment because of their huge amount of carbon footprint produced for the shows as well as the unsustainable production of fashion collections. However, recent years, there have been green fashion weeks established and successfully attracting recognition from the world – Helsinki Fashion Week, Copenhagen Fashion Week. They have tried to define once again sustainable standards and raise the bar of sustainability in fashion industry through constructing low to zero impact fashion shows and selecting fashion brands that meet their high standard of fashion sustainability.


Balenciaga Fall 2020 Show

On the other side, the mainstream fashion weeks, despite many ditching efforts and critical comments from the opponents, also have seen significant moves of several fashion designers in changing the conventional fashion shows and delivering sustainable messages to the audiences and worldwide media. It’s Gabriela Hearst at New York Fashion Week, Phoebe English at London Fashion Week, Balenciaga and Marine Serre at Paris Fashion Week that brought their own perspectives about fashion industry’s role in the environmental issues and the future scenario on Earth.


Recently, many fashion brands from fast fashion to international high-end brands and leading designer houses have made the first priority for sustainability and environmental friendliness. As a result of last year's G7 conference, a Fashion Pact was established and led by Kering, the parent company of Balenciaga, which was signed by 32 fashion companies which included from key names in the luxury segment like Chanel, Ralph Lauren and Prada, to fast fashion companies. This is a non-legal agreement to combat greenhouse gases and emphasizes sustainability throughout the industry.


Recent years have seen the active role of fast fashion companies led by the two leaders H&M and Zara in sustainability practice, which is marked by the two retailer brands’ participation in the 2019 Fashion Pact at G7 summit conference. Another highlight is the 2014 H&M Conscious Fashion campaign calling out customers for used clothes exchange with 15% discount vouchers. Their clothing line also started to be labelled with recycled materials.


Approaching sustainability and environmental preservation by tackling materials could be the right way, yet the fast fashion business model might not be on the right track and far from actually saving the planet as they still encourage sales and the turnaround time of clothes with the lower price range, hence the number of clothing waste going to landfills is still too high to be compensated.


This kind of business is run also based on cheap labour which is usually outsourced from the third world countries or developing oversea regions, like Bangladesh with considerably poor working condition. The Rana Plaza case is the typical example. Greenwashing has, sadly, become commonplace as plenty of companies claimed to be green yet without truly making a difference.


Acknowledging the underlying problem of sustainability practice in fast fashion – overproduction and the high turnaround time of purchase, there is a number of high-end fashion brands offering with much more comprehensive methods which revolve around a term “Circular fashion” or “Circular economy”, coined in 2014 by Dr Anna Brismar. It’s about how much longevity and timelessness a piece can reach; whether its material is quality, sustainable or eco-friendly enough; whether its production is fair and ethical and whether a company tries to re-source its sold pieces when it’s gone tired so as to repair, redesign or to somehow help them to have another life.


The overall strategy is to slow down the purchase rate and bring up the value of garments so fashion consumers would learn to appreciate and keep their pieces for longer use.With the above methods, high-end fashion segment including from independent designer brands to designer houses have earned a certain credibility in sustainability by encouraging longevity mentality, hence the increase in timeless values and promoting circular economy in fashion industry on many levels (like sourcing, labour utility, recycling, carbon footprint minimization).

Next up: Encouraging longevity mentality


---------------------------------

FLANERIE CONCEPT STORE

2nd floor, 21 Trang Tien, Ha Noi, Viet Nam

Hotline: (+84) 9 81 90 68 66

[website] http://flanerie.vn/

[instagram] flanerie_journal

[facebook] https://www.facebook.com/flanerie.hanoi/

#Flanerie #Contemporary #Fashion #Conceptstore #Circulareconomy #Circularfashion #Earthday2020 #Fashionweeks #London #Paris #Newyork #Greenfashionweeks #Highendfashionbrands #Fastfashion #MaggieMarilyn #AnderssonBell #ShainaMote #PhoebeEnglish #Balenciaga #GabrielaHearst #2020FashionPact #G7summit #Sustainability #Benvung #Carbonfootprint #Aesthetics #Timelessness