• Lruminator

EARTH DAY: PROMOTING CIRCULAR ECONOMY IN FASHION INDUSTRY

Updated: Apr 27

(English version below)


Thời Trang Nhanh trong những năm gần đây đã cho thấy được sự nỗ lực thay đổi những tác động xấu đến môi trường, bắt đầu từ việc sử dụng chất liệu vải và packaging thân thiện với môi trường hay được tái chế, kêu gọi người tiêu dùng đóng góp sản phẩm may mặc đã không còn sử dụng thay vì để chúng trôi về các bãi phế thải và không được tận dụng cho việc tái chế.


Tuy nhiên, vấn đề tồn đọng ở chiến dịch Bền Vững này của Thời Trang Nhanh là sản xuất quá mức và vòng quay mua sắm nhanh, nên những biện pháp cải thiện đó hầu như không đủ sức bù đắp lại năng lượng tự nhiên được dùng và không làm vơi đi phần nào những tác động lên môi trường. Phương pháp toàn diện hơn và xoay quanh thuật ngữ "Circular Fashion" (Thời Trang Tuần Hoàn) hoặc "Circular Economy", được đặt ra vào năm 2014 bởi Tiến sĩ Anna Brismar, được đề xuất và nghiêm túc theo đuổi bởi hầu hết các thương hiệu thời trang cao cấp.


Một thương hiệu thời trang để đạt được sự "tuần hoàn" cần đảm bảo thiết kế có chất liệu thân thiện môi trường và giá trị lâu dài; quá trình sản xuất đảm bảo sự công bằng cho nhân công và đạo đức hay không và liệu một công ty có thể kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm bằng cách đưa ra những dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nói tóm lại, mô hình "Thời Trang Tuần Hoàn" là để tối ưu hóa tính bền vững ở càng nhiều khía cạnh kinh doanh càng tốt, có thể giải quyết vấn đề ở nguồn nguyên liệu, tiện ích lao động, hoặc các hoạt động kinh doanh liên quan như vận chuyển, đóng gói vân vân.


Lee Matthews, một thương hiệu thời trang nữ thân thiện với môi trường nổi tiếng khác đến từ Úc, đã sử dụng phần lớnsản xuất địa phương từ những thời gian đầu hoạt động, nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp địa phương và có thể sản xuất nhanh và linh hoạt hơn. Lee Matthews bảo đảm sự công bằng cho lực lượng lao động của mình cũng như chất lượng sản phẩm bằng cách phân chia sản xuất đến các xưởng chuyên môn. Khi công ty phát triển và các danh mục sản phẩm ngày càng mở rộng, Lee Matthews luôn tìm cách hợp tác với các nhà sản xuất chuyên dụng mới để giúp thương hiệu cho ra đời những thiết kế chất lượng nhất.


Hầu hết các dòng sản phẩm được sản xuất trong nước, Shaina Mote (Los Angeles) và Maggie Marilyn (New Zealand) đều thấy việc minh bạch về việc nguyên liệu được nhập khẩu và ai tham gia sản xuất là điều cần thiết và là một trong những yêu cầu cao của người tiêu dùng hiện nay. Maggie Marilyn đã gắn kết như một gia đình thứ hai với những đơn vị đứng sau giúp đỡ của mình bao gồm các nhà máy và các cửa hàng địa phương. Shaina Mote xây dựng mối quan hệ với các nhà thầu mô hình gia đình và thợ thủ công địa phương ở Los Angeles. Thương hiệu này cũng đang xây dựng xưởng may riêng của mình và bộ sưu tập Mùa xuân 2020 gần đây nhất được xây dựng chủ yếu bởi đội ngũ may của Shaina Mote, cũng như một số ít các nhà máy chuyên dụng và theo mô hình gia đình ở L.A. Những nỗ lực của họ không chỉ để tìm kiếm nguồn vải bền vững phù hợp như các vật liệu hữu cơ và được sản xuất bền vững, nhưng cũng để đảm bảo quyền và lợi ích cho mọi người tham gia lao động, thay vì khai thác lao động giá rẻ từ nước ngoài.


Maggie Hewitt biết rằng còn một chặng đường dài để đạt 100% sự bền vững, nhưng đang từng bước tiến gần hơn mỗi năm: "Maggie Marilyn sẽ phải trải qua một hành trình dài, nhưng là một hành trình thú vị". Ý thức rằng vẫn còn xa để các thương hiệu thời trang cao cấp ở thời điểm hiện tại thực sự đạt đến sự bền vững tuyệt đối, nhưng họ liên tục vượt qua giới hạn và khó khăn để giảm thiểu tối đa sự phát thải carbon hoặc các chất ô nhiễm khác ra môi trường.


Mong muốn hướng giảm thiểu tối đa carbon, hãng thời trang Maggie Marilyn chú ý đóng gói để vận chuyển các bộ sưu tập của mình với bao bì có chất liệu dễ phân hủy như nhựa sinh học từ sắn. Chia sẻ về quá trình hiện thực hóa mục tiêu trên của mình, Maggie Hewitt nói: "Chúng tôi đã tìm được một nhà cung cấp, nhưng họ không đủ trang thiết bị để tạo ra loại bao bì thời trang phù hợp mà chúng tôi cần", cô ấy giải thích. "Vậy nên chúng tôi mất khá lâu để giải quyết, nhưng một khi chúng tôi làm được và tạo ra thành quả vượt mong đợi. Bao bì làm gốc thực vật mới có thể phân hủy hoàn toàn mà không để lại các hạt vi mô hay hóa chất".

Phoebe English

Tương tự như phương pháp tìm nguồn cung ứng bền vững, thương hiệu từ London và cũng là tên của nhà thiết kế đã nhận được nhiều sự công nhận uy tín của các nhà phê bình thời trang - Phoebe English sử dụng vải sản xuất tại Anh hoặc vải thành phẩm từ các xưởng may mặc của Anh nhiều nhất có thể. Nguồn cung ứng của hãng thời trang đều xoay quanh tại Anh hoặc EU để giảm tổng lượng khí thải carbon từ việc nhập khẩu từ xa. Chuỗi sản xuất của cô rất nhỏ - trái ngược hoàn toàn với các thương hiệu thời trang nhanh xuất xưởng trên toàn thế giới.

Designer Phoebe English

Việc thực hành cắt giảm lượng khí thải carbon của Phoebe English đã được nâng lên một cấp độ khác mà nhà thiết kế/ người sáng lập của nó đang cố gắng theo đuổi - Thời Trang Tuần Hoàn. Ý tưởng này cũng được Phoebe English trình bày trên thông quá các show diễn của mình ở London Fashion Week 2020 vừa qua. Hãng thời trang đặt tất cả các nỗ lực vào việc loại bỏ hoàn toàn nhựa sử dụng một lần bằng cách hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất của mình để giảm thiểu bao bì nhựa được sử dụng trong bất kỳ quy trình giao hàng nào. Ngay cả các móc treo nhựa được sử dụng để giao sản phẩm cũng được trả lại cho nhà máy hoặc không cần sử dụng vì các sản phẩm có thể được gấp lại vào hộp carton thay vì gói bằng bao bì nhựa riêng lẻ.

Các phế thải là phần vải bỏ đi sau khi sản xuất sẽ được nhà máy trả lại để dành cho bộ sưu tập tiếp theo. Vải dư thừa và vải thô cũng được tận dụng tối đa các giá trị của chúng để tạo ra các sản phẩm phiên bản giới hạn của thương hiệu. Phoebe English cũng chủ động giữ liên lạc với khách hàng với dịch vụ chăm sóc khách hàng như việc sửa chữa, đồng thời để giảm thiểu tần suất mua hàng may mặc quá nhiều của người tiêu dùng hiện nay.


Những nhãn hiệu thời trang kể trên là các thương hiệu đến từ quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau, nổi tiếng và có thương hiệu vững vàng trên thị trường thời trang đã giúp vẽ bức tranh tổng quan về tính bền vững trong ngành công nghiệp siêu lợi nhuận này. Đó là sự nỗ lực trong công cuộc thay đổi không ngừng nghỉ với những lối tiếp cận và tư duy mới về sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thời trang hiện nay. Đặc biệt, mô hình lý tưởng “Vòng thời trang tuần hoàn”, giúp từng bước giảm thiểu lượng ô nhiễm không khí, nguồn nước và đất trong thiên nhiên, cùng lúc bảo toàn được lợi ích cho hệ sinh thái cũng như lợi ích lực lượng lao động sản xuất trong ngành, và hơn hết vẫn sáng tạo được những thành phẩm thời trang với giá trị lâu dài về mặt thẩm mỹ lẫn chất lượng thiết kế, thay thế mô hình dựa trên xu hướng và giá rẻ. Chính những yếu tố này của thị trường thời trang sẽ là những giá trị bền vững phù hợp với sự bất ổn và thay đổi toàn cầu hiệu nay.

--


Fast Fashion in recent years has shown efforts to change the negative impacts on the environment, starting with the use of environmentally-friendly or recycled materials and packaging, calling on consumers to contribute garments that are no longer in use instead of letting them drift back to landfills and not used for recycling.


However, the problem remains in this sustainable campaign of Fast Fashion is overproduction issues and the fast turnaround time of purchase, so those improvements are hardly enough to offset the natural energy used and do not diminish the impact on the environment in any way. A method that is more comprehensive and revolves around the term "Circular Fashion" or "Circular Economy" - coined in 2014 by Dr. Anna Brismar, is proposed and seriously pursued by most of high fashion brands.


It’s about how much of longevity and timelessness a piece can reach; whether its material is quality, sustainable or eco-friendly enough; whether its production is fair and ethical and whether a company tries to re-source its sold pieces when they're gone tired and to repair, to redesign or to somehow help them to have another life. All in all, Circular fashion is to optimise sustainability in as many business aspects as possible, be it material sourcing, labour utility, or business activities involved like shipping, packaging and so forth.


Lee Matthews, another well-known green women fashion brand from Australia, has brought back a larger part of local manufacturing from the start to support the local industry and for greater flexibility around timeframes. The label’s way to secure fairness for labour force involved and the quality of their products at the same time is to make sure each product category is made with the right set of hands. Items like simple silk pieces, shirt designs and heavy weight fabrics are made locally within the country. However, intricate styles that require trained hands and specialised equipment are made in China with Australian materials. As the company grows and the product categories expand, Lee Matthews is always looking to work with new specialised manufacturers and give them designs that they will excel in producing.


Having most of their clothing lines domestically produced, Los Angeles-based Shaina Mote and New Zealand-based Maggie Marilyn both find it crucial to get transparent about where the materials are imported and who is involved in the production, which is also one of today highly aware consumers’ requirements. Maggie Marilyn formed a sort of second-family relationship with its team including factories and other local stores just within the country. Shaina Mote has built relationships with family-run contractors and local craftsmen in Los Angeles.The brand also is building its own sewing atelier and the most recent 2020 Spring collection was built mainly by Shaina Mote’s in-house sewing team, as well as a handful of specialty, family-run factories in L.A. Their efforts are not only to look for the right sustainable fabric sources with organic and sustainably produced materials but also to secure a fair business to everyone involved, instead of exploiting cheap labour from oversea.

Maggie Marilyn's association

Maggie Hewitt acknowledges that she’s a long way from being 100% sustainable, but she’s getting closer every season: “Maggie Marilyn is on a long journey, but an exciting one”. Clearly aware that it is still far for the high-end fashion brands at the moment to truly reach the absolute sustainability that the planet needs, yet they have constantly pushed boundaries to minimise as much as possible any carbon emission or other pollutants to the environment.


Disposable packaging by Maggie Marilyn

Working towards being completely carbon neutral as a business, Maggie Marilyn has its seasonal wholesale collections shipped in fully biodegradable bags which has lately been switched to a cassava-based bioplastic packaging alternative. Sharing about the process of making this possible, Maggie Hewitt said: “We found a supplier, but they weren’t geared up to make the right kind of fashion packaging we needed,” she explains. “It took a long time to work through but once we got it, it was pretty incredible. The new plant-based packaging completely dissolves leaving no micro-particles and no chemicals”.


Similar to this sourcing approach with an aim towards sustainability, Phoebe English, a local brand in London and the name of the designer who has received many prestigious recognition of the fashion critics, uses British fabric or British finished fabrics wherever possible. The sourcing is kept close to the UK or EU to reduce the overall carbon footprint of importing far distances. Her production chain is small - a stark contrast to fast fashion brands that ship worldwide.

Phoebe English Fall 2020 Collection

The cutting carbon footprint practice by Phoebe English has been advanced further to another level that its designer/founder is trying to pursue – Circular Fashion. The idea was also presented by Phoebe English on the platform of the 2020 London Fashion Week shows. It puts all efforts into eradicating single-use plastic entirely from the label by working closely with its manufacturers to minimise the plastic packaging used during any delivery process.


Designer Phoebe English

Even plastic coat hangers used to deliver products are either returned to a factory or totally not involved in as products could be folded into cardboard boxes rather than in individual plastic garment bags. The waste that is offcuts left after the production will be returned by the label’s factories so that it could be of use for the next collection. Surplus and deadstock fabrics are also taken the most of their values to create the brand’s limited-edition products. What’s more is Phoebe English encourage customers to keep in touch regarding repairing and prolonging the life of their purchase.





With details about several constant attempts to make sustainability progress by innovating the conventional approaches to fashion production, business and consumption in the world, the five popular and outstanding high-end fashion labels above from different countries and territories help illustrate the ongoing big picture of sustainability in fashion industry, particularly the high-end segment. They all are striving their best in as many aspects of fashion as possible to reach the ideal phase of “green fashion” – Circular fashion. The timelessness and sustainability will become the two most essential and sought-after values, particularly this uncertain time of the world.


---------------------------------

FLANERIE CONCEPT STORE

2nd floor, 21 Trang Tien, Ha Noi, Viet Nam

Hotline: (+84) 9 81 90 68 66

[website] http://flanerie.vn/

[instagram] flanerie_journal

[facebook] https://www.facebook.com/flanerie.hanoi/

#Flanerie #Contemporary #Fashion #Conceptstore #Circulareconomy #Circularfashion #Earthday2020 #Fashionweeks #London #Paris #Newyork #Greenfashionweeks #Highendfashionbrands #Fastfashion #MaggieMarilyn #AnderssonBell #ShainaMote #PhoebeEnglish #Balenciaga #GabrielaHearst #2020FashionPact #G7summit #Sustainability #Benvung #Carbonfootprint #Aesthetics #Timelessness