• Frenchtitude

THE FASHION TRENDS THAT DEFINED THE DECADE

Updated: Jan 21

by Helen Jennings via CNN


Bắt đầu bằng chiếc váy từ thịt sống của Lady Gaga và kết thúc bằng Kerwin Frost trong bộ đồ trượt tuyết nhãn hiệu Moncler, 1 thập kỷ qua của ngành thời trang quả nhiên không hề nhàm chán. 


Nhờ có mạng xã hội, ranh giới giữa thời trang cao cấp và phong cách đường phố hầu như đã bị xóa nhòa với việc các influencer liên tục tạo ra nhiều xu hướng và thời trang trở thành các khoảnh khắc lưu lại trên Instagram. Trước thềm 2020, đừng quên hồi tưởng lại những xu hướng đinh của thập kỷ vừa qua.


Maximalism

Khi Alessandro Michele tiếp quản Guccci vào năm 2015, ông đã vượt qua các khuôn khổ thời trang của Milan để thổi vào nguồn năng lượng mới mang tên “maximalism”. Người ta bắt đầu thấy cả nam giới và nữ giới xuất hiện trong những chiếc sơ mi thắt nơ với họa tiết in tương phản, giày loafers lót lông hay kính theo style geek- chic.

Maximalism

Sneakers to bản 

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều nhưng những đôi trainers to bản đã chinh phục được trái tim nhiều fashionista. Đôi sneakers Willow Wedge của nhà thiết kế người Pháp Isabel Marant tạo nên cả một cơn sốt vào năm 2012, mở đường cho những đôi giày đình đám tiếp theo như Triple S của Balenciaga, Ozweego của Raf Simons x Adidas, Yeezy Boost 350 và đôi Reebok InstaPump Fury gần đây.

VANS Chunky Sneakers

Phong cách phi giới tính

Khi nhận thức và những tranh luận về giới tính ngày một nâng cao, nhiều thương hiệu đã thiết kế những bộ sưu tập unisex dành cho cả 2 giới, ví dụ như những desginers theo phong cách Avant garde: Jonathan Anderson, Rick Owens, Eckhaus Latta và Rad Hourani. Trong khi đó, các chuỗi thời trang như H&M và Zara cũng đem đến nhiều sản phẩm unisex. 

Androgyny

Đây là thời gian tỏa sáng cho những ngôi sao chuyển giới hay lưỡng tính như Caitlyn Jenner trên bìa tạp chí Vanity Fair hay Andreja Pejić, Hanne Gaby Odiele và Hari Nef trên sàn catwalk.


Áo phông mang thông điệp chính trị

Trong suốt những năm 2010s, chiếc áo phông đã trở thành bức nền cho những thông điệp chính trị như: “Cancel Brexit”, “Save our Seas”. Katharine Hamnett là người tiên phong cho xu hướng này vào những năm 1980s với chiếc áo oversize nổi tiếng in dòng chữ “Choose Life” được mặc bởi nhóm nhạc Wham! Và những năm gần đây xu hướng này  lại hot trở lại như: chiếc áo “The Future Is Female” của Prabal Gurung, “Abuse of Power Comes As No Surprise của Jenny Holzer (chiếc áo sau này đã trở thành một biểu tượng của phong trào MeToo) và chiếc áo “We Should All Be Feminists”, thiết kế ra mắt của Maria Grazia Chiuri cho nhà Dior vào năm 2016.

Political Ts

Đa dạng hóa 

Rihanna là người khởi xướng nhiều xu hướng nhưng với dòng sản phẩm make up Fenty dành cho mọi tông da vào năm 2017, một nhãn hiệu underwear cho mọi dáng người và dòng sản phẩm may sẵn được thiết kế cho “cộng đồng toàn cầu, vượt ra mọi khuôn khổ truyền thống”, cô đang dẫn đầu phong trào đa dạng hóa ngành công nghiệp thời trang.

Fenty

Tương tự như vậy, nhà thiết kế Telfar Clemens và Pyer Moss là những người tiên phong cho phong trào Black Lives Matter. Người mẫu Adwoa Aboah và Adesuwa Aighewi ủng hộ sự đa dạng, sức khỏe tinh thần và tình yêu bản thân trong cộng đồng người mẫu.


Phù hợp về văn hóa

Trong thập kỷ vừa qua, thời trang đã tạo nên không ít tranh cãi về các giá trị văn hóa như khi Karlie Kloss đội khăn trùm đầu của First Nations trong show diễn Victoria’s Secret vào năm 2012 hay chiếc “Indi Full Turban” gợi nhớ đến khăn đội đầu của người theo đạo Sikh trong bộ sưu tập Autumn-Winter 2018 của Gucci. Tuy vậy ngoài sự mới lạ, các nhãn hiệu này hoàn toàn không có ý xúc phạm khán giả. Và vào những năm 2010s, Diet Prada, một tài khoản trên Instagram đã trở nên nổi tiếng vì post những tấm hình các thiết kế thời trang thiếu tinh tế và có phần nực cười.

Gucci

Các sản phẩm 'It' 

Nhờ có mạng xã hội và hình ảnh của các influencers trên instagram, nhiều sản phẩm đã trở thành”It” item- những sản phẩm nổi tiếng trên toàn cầu mà ai cũng mong muốn được sở hữu như: giày cao gót có đinh của Valentino, túi siêu nhỏ Le Chiquito của Jacquemus, áo nỉ họa tiết đầu hổ của Kenzo, áo phông logo Supreme, AirPods của Apple hay kính râm siêu mỏng của Adam Selman x Le Specs.

Supreme

Hiệu ứng Phoebe Philo 

Là giám đốc sáng tạo của Céline từ 2008 đến 2018, Phoebe Philo là người đã định hướng tủ đồ thanh lịch mà vẫn thoải mái của rất nhiều phụ nữ. Phong cách may đo thông minh, cách phối áo khoác tinh tế cùng giày thoải mái đặc trưng của Phoebe đã truyền cảm hứng cho các fan và ngay sau khi bà rời khỏi thương hiệu Celine, các thiết kế này đã sold out ngay lập tức trên Internet.

Phoebe Philo

1990s

Một thập kỷ để lại nhiều dấu ấn trong tâm trí thế hệ X về phong cách thời trang chính là 1990s: Prada, Raf Simons với những chiếc túi màu neon, mũ bucket; Versace, Moschino cùng những sản phẩm in logo; những chiếc áo phông theo phong cách nhạc grunge của Hedi Slimane, Marc Jacobs và không thể không nhắc đến các models đời đầu (Naomi, Cindy, Linda, Christy) trong những chiếc váy Calvin Klein slip dress bất đối xứng.

Prada

Phát triển bền vững

Những năm cuối thập kỷ vừa qua, phát triển bền vững đã trở thành từ khóa trong ngành công nghiệp thời trang. Khi Greta Thunberg đặt câu hỏi cho các nhà lãnh đạo trên thế giới vì không hành động trước vấn đề biến đổi khí hậu thì nhiều nhà thiết kế thời trang đã tiên phong đẩy mạnh việc tái chế, sử dụng vải hữu cơ, lông thú giả và giảm thiểu tiêu dùng nhanh. Những cái tên đáng tuyên dương có thể kể đến là Stella McCartney, Vivienne Westwwood, Bethany Williams và Ahluwalia Studio cùng những sáng kiến như H&M Conscious.

Eco Fasion

Là một trong những ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất trên toàn cầu, ngành thời trang đang nỗ lực giảm thiểu tác hại đến môi tường thông qua các công nghệ dệt vải tiên tiến như việc dùng vải denim tái chế từ rác thải ra đại dượng trong bộ sưu tập của Pharrell Williams với G-Star Raw.


Micro trends

Bên cạnh đó, thập kỷ vừa qua tràn ngập các micro trends- các xu hướng đến và đi nhanh chóng như “sea punks” (phong cách thời trang lấy cảm hứng từ biển cả) năm 2012, “health goth” (những cô gái mặc đồ Nasir Mazhar và chăm tập thể thao) năm 2014 và VSCO girls (đi dép Birkenstocks, yêu môi trường và sử dụng TikTok). Các fashionista chắc hẳn không thể chờ xem micro trend nào sẽ đến tiếp theo vào năm 2020.

Health Goth

--

Crashing into the teens with Lady Gaga in a meat dress and sliding out of the decade with influencer Kerwin Frost in a Moncler snowsuit -- the last 10 years in fashion have been anything but boring.

We have the rise of social media to thank for that. The line between street style and high fashion all but disappeared, with social media influencers launching trends, and fashion shows becoming Instagrammable moments.


Now, at the dawn of the 20s, let's take a moment to revel in the peak fashion moments of the last decade.


Maximalism

When Alessandro Michele took over at Gucci in 2015 -- via Fendi, Tom Ford and Richard Ginori, a Gucci-owned porcelain brand -- he threw out the brand's glamorous Milanese rulebook and introduced a joyful mash-up of eras and muses.

Maximalism

This eccentric, maximalist approach exuded an anything-goes, more-is-more energy and instantly saw both men and women reach for pussy-bow blouses, clashing prints, fur-lined loafers and geek-chic glasses, often all at once.


Chunky, puffy, boaty sneakers

Like it or not, fat trainers conquered all. French fashion designer Isabel Marant's Willow Wedge sneakers started the craze in 2012, which led to puffed-up must-haves such as the three-soled Balenciaga Triple S, the raver-ready Raf Simons x Adidas Ozweego, the sock cum sneaker Yeezy Boost 350, and the truly goofy Reebok InstaPump Fury.

Chunky sneakers trend

Androgyny

Tuning in to the increasing awareness and debates about gender fluidity, many brands have developed collections that do away with his & hers. Avant garde designers such as Jonathan Anderson, Rick Owens, Eckhaus Latta and Rad Hourani focus on non-gendered designs, while high-street stores H&M and Zara offer unisex lines.

Androgyny

Now transgender and non-binary personalities can shine, whether it's Caitlyn Jenner on the cover of Vanity Fair or Andreja Pejić, Hanne Gaby Odiele and Hari Nef on the catwalk.

Dior

Political Ts

Fashion has long used the humble T-shirt as a political canvas, and the 2010s certainly had plenty to protest about. Katharine Hamnett, pioneer of the fashion activist tee in the 1980s (she designed the oversized "Choose Life" shirts made famous by Wham!), returned with "Cancel Brexit" and "Save Our Seas."

Another revival was "The Future Is Female" by Prabal Gurung, first coined in 1975 by NYC's Labyris Books (New York's first women's bookstore). From the same era and city, artist Jenny Holzer's truism "Abuse of Power Comes As No Surprise" became a #MeToo tee. And Maria Grazia Chiuri made her 2016 Dior debut by quoting Chimamanda Ngozi Adichie: "We Should All Be Feminists."


Diversity

Rihanna has sparked countless trends, but with Fenty she also nailed the current mood for inclusivity. First came a make-up range for all skin tones in 2017, then an underwear brand for all body shapes, and now her LVMH ready-to-wear line that rallies for "a worldwide community beyond traditional boundaries."

Similarly, designers Telfar Clemens and Pyer Moss champion the Black Lives Matter movement, British designer Grace Wales Bonner reimagines the black experience. Models Adwoa Aboah and Adesuwa Aighewi are advocates for diversity, self-love and mental health.


Cultural appropriation

This decade, fashion both tackled and fueled the burning issue of cultural appropriation. Was it okay for Karlie Kloss to sport a First Nations headdress for a Victoria's Secret show in 2012? How about Gucci's Autumn-Winter 2018 "Indy Full Turban," which resembled Sikh sacred headwear? The answer, particularly to critics on social media, was a resounding no.

And in the 2010s, Diet Prada, the popular Instagram account, kept many labels in check -- calling out tactless and insensitive sartorial choices in real-time.


'It' items

Those all-important Got. To. Have. It. pieces that fuel fashion took on even greater voracity via social media.

Everyone wanted Valentino's Rockstud heels, Jacquemus' Le Chiquito bag, Kenzo's tiger graphic sweatshirts, Supreme's logo T-shirts, Apple's AirPods and Adam Selman x Le Specs skinny sunglasses -- propelled of course by images of influencers paid to wear such items on IG.

Jacquemus' Le Chiquito bag

The Phoebe Philo effect

As creative director at Céline from 2008 to 2018, Phoebe Philo defined the wardrobe for smart working women. The designer's clever tailoring, statement coats and comfortable footwear became collector's items, as bereft fans emptied the internet of her designs after her departure from the brand.

This elegant-meets-practical aesthetic continues to shape grown-up, feminine dressing today.

Phoebe Philo for Celine

1990s

The Gen-Xers were inspiring millennials in a big way by the mid-teens, and the cherry picking was extensive. The neon baggies and bucket hats of acid house (Prada, Raf Simons), the logo mania of jungle music (Versace, Moschino), distressed jumpers and grunge band T-shirts (Hedi Slimane, Marc Jacobs) and the return of the original supermodels (Naomi, Cindy, Linda, Christy), bringing their bias-cut Calvin Klein slip dresses with them.

1990s

Sustainability

Toward the end of the decade, ethical fashion got serious. As Greta Thunberg berated world leaders for their inaction on climate change, eco designers were pushing upcycling, organic fabrics, faux fur and slow fashion. Pioneers such as Stella McCartney and Vivienne Westwood have been joined by newbies Bethany Williams and Ahluwalia Studio, and high-street initiatives like H&M Conscious.

Dior

As one of the most polluting global industries, fashion is very far from solving its environmental footprint, but clever innovations in textiles are an exciting way forward. For example, Pharrell Williams' collections with G-Star Raw include denim made using recycled plastic retrieved from the oceans.


Micro trends

Blink-and-you'll-miss-it trends are always the most fun and brutal. No sooner has a subculture emerged, it's turned into a meme and repackaged by the likes of Urban Outfitters. In 2012, we were seapunks (have mermaid hair, listen to Azealia Banks' "Atlantis," wear Proenza Schouler).

VSCO Aesthetic

In 2014, we were health goths (wear Nasir Mazhar, work out, destroy capitalism). And in 2019, we are VSCO girls (master TikTok, wear Birkenstocks, "save the turtles"). 


But that was then and fashion as we all know favors tomorrow. Welcome 2020.


----------------------------

FLANERIE CONCEPT STORE

2nd floor, 21 Trang Tien, Ha Noi, Viet Nam

Hotline: (+84) 9 81 90 68 66


[website] http://flanerie.vn/

[instagram] flanerie_journal

[facebook] https://www.facebook.com/flanerie.hanoi/


#FLANERIE #fashion #2010s #Maximalism#ITItems#Diversity #PoliticalTs #1990s #Sustainability #MicroTrends #PhoebePhilo #Dior #Supreme #Jacquemus #vsco #Fenty #Prada #Gucci #CulturalAppropriation #contemporaryfashion #conceptstoreconceptstore #designer