• Lruminator

WHAT IS THE FUTURE OF THE FASHION SHOW?

By STEFF YOKA via VOGUE


Các show diễn công phu, hoành tráng luôn là tâm điểm của tuần lễ thời trang thường niên. Nhưng những năm gần đây, cả giới chuyên môn và người hâm mộ bắt đầu đặt câu hỏi về ý nghĩa của fashion show.

Không gian không quá hoành tráng, Jacquemus vẫn tạo được hiệu ứng lâu dài với BST Xuân Hè 2020 nhờ lượng fan trung thành. Ảnh: Getty Images

Như Jonathan Anderson, giám đốc sáng tạo của Loewe và JW Anderson chia sẻ: “Dường như mọi người chỉ quan tâm đến các show diễn mà quên rằng đó chỉ là 1 phần rất nhỏ trong công việc của chúng tôi”. Thậm chí Phillip Lim còn từ chối việc tổ chức show vì cho rằng khi tham dự fashion show, khán giả chỉ để tâm đến những điều hào nhoáng thay vì chú ý đến thứ quan trọng nhất là các thiết kế. Ngược lại, có những designer tin tưởng vào sự trường tồn của runway như Marc Jacobs, người đã gắn mác Runway và ngày tổ chức show vào mỗi thiết kế.

Marc Jacobs vẫn cống hiến hết mình cho nghệ thuật thời trang tại Runway. Ảnh: Getty Images

Mới đây, khoảng 500 bộ sưu tập sắp trình diễn tại New York, London, Milan và Paris phải thông báo hoãn show vô thời hạn cho đến khi đại dịch được xử lý triệt để. Với tình hình này, một lần nữa giới mộ điệu lại băn khoăn về mục đích của các fashion show sẽ phát triển ra sao trong thập kỷ tới. Dựa trên khảo sát và phỏng vấn về mục đích mà fashion show đem lại với các nhà thiết kế, các giám đốc sáng tạo và nhà truyền thông về thời trang, bài viết sau sẽ đưa ra một số lời giải đáp.


Fashion Show Trong Tương Lai Vẫn Là Cánh Cửa Của Cơ Hội


Nate Hinton, founder của công ty PR The Hinton Group, người đã làm việc với nhiều thương hiệu độc lập như Pyer Moss, Christopher John Rogers và Vaquera cho rằng fashion show là cơ hội tuyệt vời cho các nhà thiết kế mới nổi mang sản phẩm của họ đến gần hơn với công chúng, cũng như thu hút giới truyền thông.


Tương tự với giới người mẫu, fashion show là nơi duy nhất mà các model chưa có tên tuổi được tiếp xúc với những người có ảnh hưởng nhất trong ngành thời trang, theo Ivan Bart- chủ tịch của IMG Model. Tại fashion show, mọi ánh nhìn sẽ đều dồn vào từng bước chân của họ.


Lịch Trình Truyền Thống Cần Sự Cải Tiến


Tuy mở ra những cánh cửa, nhưng việc chỉ được trình diễn vào dịp cuối tuần trước hoặc sau tuần lễ thời trang New York, hay thông qua việc tổ chức pop up shop với các nhà bán lẻ, vẫn chưa đủ để tạo đà cho các thương hiệu trẻ. Ví dụ như Telfar, thương hiệu của Telfar Clemens và Babak Radboy đã chiến thắng giải 2017 CFDA của Vogue Fashion nhưng sau nhiều năm trình diễn tại New York đã quyết định mang các bộ sưu tập của mình đến các sàn diễn châu Âu, nơi sản phẩm của họ được đón nhận nồng nhiệt hơn.

BST Thu Đông 2020 của Telfar trên đường băng truyền thống với concept "tiệc tàn". Ảnh: Getty Images

Lulu Kennedy, người đã lăng xê những nhà mốt trẻ như Simone Rocha và Marques’Almeida cũng đồng ý rằng cơ hội ra mắt của người mẫu sẽ mở rộng nếu có được sự linh động về mặt địa lý. Năm nay cũng là lần đầu tiên bà tổ chức show tại Milan thay vì London vào tháng 1, do lượng khán giả vào thời gian này thường thấp hơn, đồng thời thử nghiệm gộp show diễn menswear vào cùng womenswear.


Từ góc nhìn thương mại, giám đốc mảng thời trang và mua hàng của Moda Operandi là ông Aiken nhận định rằng việc sản xuất 2 bộ sưu tập một năm không mang lại hiệu quả kinh tế. Đối với nhà bán lẻ, các bộ sưu tập giữa mùa như Resort và Pre-fall sẽ dễ bán hơn. Vì vậy chỉ tổ chức các show diễn vào 2 mùa chính như bây giờ là không hợp lý.


Luồng Gió Mới Với Đa Trải Nghiệm Tại Fashion Show


Rất nhiều thương hiệu sử dụng fashion show như một công cụ truyền thông. Tuy nhiên những show diễn để lại ấn tượng trong lòng khán giả nhất lại mang trong mình những thông điệp có ý nghĩa nghệ thuật, văn hóa và xã hội hơn là các show với mục tiêu bán hàng đơn thuần.


Nhiều nhà thiết kế đã bắt đầu thử nghiệm làm mới fashion show như Clemens (thương hiệu Clemens and Radboy) bằng việc đưa vào các video, các màn biểu diễn trực tiếp, thậm chí cả ẩm thực.

Vũ công biểu diễn trên đường băng với cánh tay robot trong fashion show mùa xuân 2020 của Rag & Bone. Ảnh: Getty Images

Đồng sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo của Rag & Bone, Marcus Wainwright đã biến hóa runway thành triển lãm chân dung, rạp phim hay sử dụng những công nghệ mới nhất như robot chuyển động từ 5 năm trở lại đây. Wainwright nói rằng: “Việc hợp tác cùng các vũ công, nhà làm phim và nhạc sĩ đưa chúng tôi đến những chân trời sáng tạo mới mà nếu chỉ làm show theo format cũ, chúng tôi sẽ không bao giờ khám phá ra. Điều này cũng giúp chúng tôi tiếp cận gần hơn những khán giả mới.”


Những trải nghiệm đa truyền thông thổi luồng gió mới cho cả ngành thời trang và khán giả, làm mới trải nghiệm fashion show đang có xu hướng lặp lại và nhàm chán.


Social Media Là Tương Lai Nhưng Không Phải Tất Cả


Kỷ nguyên công nghệ đã thay đổi toàn bộ cuộc sống của con người, trong đó có cả thời trang. Theo Alexandre de Betak, nhà sáng lập của Buereau Betak, trải nghiệm trực tiếp tại fashion show vẫn quan trọng nhưng các nhà mốt cần thiết kế và biên tập show diễn của họ sao cho phù hợp nhất với các kênh truyền thông xã hội như Facebook và Instagram.

Fashion show Xuân Hè 2020 của Saint Laurent, tổ chức dưới bóng tháp Eiffel, sản xuất bởi công ty Alexandre de Betak. Ảnh: Corey Tenold

Nhưng khi có đến hàng tá fashion show diễn ra mỗi ngày, các thương hiệu sẽ phải cạnh tranh như thế nào? Bí quyết nằm ở những thông điệp chân thành. Aiken từ Moda Operandi nhớ lại những fashion show ấn tượng nhất với một buyer như cô: đó là show tràn đầy năng lượng của Brandon Maxwell với phần âm nhạc khiến tất cả khán giả cảm thấy thích thú, show Deveaux bắt đầu từ 9 giờ sáng sớm Chủ Nhật nhưng khán giả lại không thể rời mắt hay show Tommy Ton, nơi khán giả thực sự nhìn thấy dấu ấn cá nhân của nhà thiết kế đằng sau mỗi trang phục.


Được xuất hiện trên nhiều bài post ở Instagram và Facebook là mong muốn của tất cả các designer nhưng với khán giả, những xúc cảm trực tiếp tại một fashion show mới tạo nên kết nối sâu sắc với thương hiệu.


Định Vị Đối Tượng Khán Giả Tới Các Fashion Show

BST Xuân Hè 2019 của Paco Robanne trên sàn diễn truyền thống, có số lượng bán ra kỉ lục trong phân khúc luxury. Ảnh: Getty Images

Khi được hỏi, hầu hết các nhà thiết kế đều công nhận những ai xuất hiện trong một fashion show là điều vô cùng quan trọng. Một show diễn có sự xuất hiện của các sao hạng A hay các tên tuổi hàng đầu trong ngành thời trang coi như đã đạt thành công ban đầu.


Bộ sưu tập Thu 2020 của Jacquemus tổ chức vào ngày cuối của tuần lễ thời trang Paris nhưng vẫn được đón nhận nồng nhiệt vì dàn người mẫu nổi tiếng trong những trang phục sexy trên runway. Đặc biệt hình ảnh của Gigi Hadid trong chiếc slip dress màu be đã ngay lập tức xuất hiện trên mọi trang xã hội, giúp Jacquemus bán được 100 chiếc váy chỉ trong 5 ngày.


Tuy nhiên, de Betak, người đã tư vấn cho show Jacquemus cho rằng việc quan trọng hơn là mời được những người phù hợp với mục tiêu của show diễn. Ví dụ như thương hiệu cao cấp nên tập trung vào các buyers còn nếu đó là một buổi ra mắt giới truyền thông, tất nhiên nhà mốt nên mời các biên tập viên thời trang hoặc nếu đó là một buổi tiệc thông thường thì bạn bè và đồng nghiệp trong giới nên được đưa vào danh sách.


Hinton cũng đồng ý với ý kiến này: “Điều quan trọng là xây dựng một cộng đồng cho thương hiệu của bạn. Ai thích thông điệp của thương hiệu? Ai có thể tham dự? Ai sẵn sàng ủng hộ bạn? Ai có follower trên Instagram phù hợp với đối tượng bạn đang nhắm đến? Chúng ta muốn giới thiệu bộ sưu tập của mình đến những ai? Đây là những câu hỏi tôi luôn tự đặt ra trước mỗi show thay vì chỉ lặp lại cùng một công thức vì đối tượng mỗi thương hiệu hướng đến là khác nhau.”


Sự Bền Vững Của Thời Trang

Những hàng cây sử dụng trong BST nữ Xuân Hè 2020 của Dior được trồng rải rác khắp công viên ở Pháp. Ảnh: GoRunway.com

Phát triển bền vững không chỉ còn là một lựa chọn mà là điều cần thiết. Ngày càng có nhiều thương hiệu nỗ lực giảm thiểu các tác hại đến môi trường trong quá trình tổ chức fashion show như Marine Serre, nhà thiết kế đang sử dụng các vật liệu tái chế để dựng địa điểm trình diễn. Trong khi đó, Betak đã soạn thảo những hướng dẫn về bảo vệ môi trường cho việc tổ chức các sự kiện và show thời trang.


Sự quan tâm của giới truyền thông dành cho các show diễn cũng tạo cơ hội để nâng cao nhận thức cho khán giả. Betak nhấn mạnh rằng: “Thời trang là lĩnh vực được nhiều người quan tâm, vì vậy chúng ta cần có trách nhiệm truyền thông để tăng nhận thức cho tất cả mọi người, kể cả những người không hoạt động trong giới”.


---

Jacquemus’s spring 2020 show. Photo: Getty Images

When it's near to the fashion week season, what will come up next in fashion shows of any brands is almost always at the centre of fashion community's discussion. There is no topic more thrilling, and more likely to wind us up, than the purpose of a fashion show. “I think this is the big illusion in this industry, that it’s just about shows, but it’s not, really,” Loewe and JW Anderson’s Jonathan Anderson told Vogue Runway at the end of last year. Anderson says the other aspects of his job as a creative director constitute at least 70% of his work. “The shows are a smaller proportion. Sometimes, people don’t want to hear that", he said.


Phillip Lim, a designer who launched his 3.1 Phillip Lim brand at New York Fashion Week in 2005, is stepping away from the show system entirely. Also speaking to Vogue Runway last year, he bemoaned an industry-wide shift that has affected his business, saying, “It hasn’t been about clothes for a while [in fashion]. It’s been about everything else, and the circus of it all. I know we’re not in the circus business.” Others seem confident that the runway is the only way forward. Perhaps none are more wholeheartedly pro-catwalk than Marc Jacobs, who has begun labeling his clothing with the word Runway and the date of his fashion shows.

Marc Jacobs’s runway shows continue to be a celebration of fashion’s artistry.Photo: Getty Images

With more than 500 collections to be presented in New York, London, Milan, and Paris over the next four weeks, this industry once again put forth their question on how a fashion collection should be presented or what the purpose of a fashion show will be in the next decade.


Fashion Shows Will Continue to Matter

Been working as the PR for many young uprising independent brands like Pyer Moss, Christopher John Rogers and Vaquera, Nate Hinton, the founder of the public relations firm The Hinton Group, shared his thoughts on the impacts of fashion shows that they still play an important role in leveraging their brands to the wider crowd of audiences and effectively attracting the media.

Similar to the model industry, the only place to really be launched for unknown models is on a runway where they could be in the same room with the most influential people in the industry who can actually elevate their career.


The Traditional Calendar Might Need Innovating


Fashion shows are considered the door for career opportunities to many young talent designers, yet the fact that the young talents could only show over the weekend before or after NYFW, or partner with stores to host pop-up shops in lieu of any official events, is not sufficient to elevate their career. In the case of Telfar, the brand by Telfar Clemens and Babak Radboy, won the 2017 CFDA/VogueFashion Fund, but after several years of showing in New York, the team has taken its shows on the road, partnering with London’s Serpentine Gallery in 2018, showing at Paris Fashion Week in 2019, and at Pitti Uomo this January. The efforts are really paid off for them.

Telfar’s fall 2020 show at Pitti Uomo. Photo: Getty Images

Fashion East’s Lulu Kennedy, who has served as launchpad for some of Britain’s biggest talents, including Simone Rocha and Marques’Almeida, agrees that flexibility of location can help. This season, for the first time, she held a Fashion East showcase in Milan, instead of the hometown - London, through a joint partnership between the British Fashion Council and Italy’s Camera Moda organization. Kennedy says. “We’re experimenting with rolling our menswear designers into the women’s schedule too. The idea of separate shows for gender seems antique in 2020".


From a commercial standpoint, Moda Operandi’s fashion and buying director - Lisa Aiken said that the conventional schedule for 2 main yearly collections seem not commercially effective for some brands as the additional shows for pre-season collections, like Resort and Pre-fall, show much better sale performances. Therefore, showing on that calendar can have a very big impact on a brand.


The Rise Of The Multi-Hyphenate Shows


Using a fashion show as a marketing and communication tool isn’t some nefarious scheme. More importantly, those with the most lasting impact are often the ones in service of a greater message. That can be a social message, an aesthetic message, or a cultural message, but rarely is “Let’s sell some bags!” enough to carry a brand from year to year.


A few designers are starting to experiment with their shows. Clemens and Radboy, for example, have used their shows as platforms to explore other media like live performance, videos, cuisine, and good old-fashioned partying.

Portraits on display at the Rag & Bone exhibition for New York Fashion Week.

Rag & Bone’s co-founder and creative director Marcus Wainwright started in the runway show system, but found that participating in other areas was a creative boon to himself and his teams. In the past five years, he’s staged portrait exhibits, screened films, and utilized technology, like the last season’s moving robots, to rethink the potential of how Rag & Bone can communicate. Wainwright shared: "Through working with dancers, choreographers, filmmakers, and musicians, we exposed ourselves to a whole different side of the art world and creative world, and got to work with some amazing people that we would never get to work with in a show format. As a result, we reached an entirely different audience."

These multimedia experiences are very good for press, and the same time they’re also good for morale. This lush breath of air could help refresh audiences' experience at fashion shows which have become more repetitive nowadays.


Social Media Is the Future, But It Can’t Be the Whole Story


As fashion enters a new decade, a digital first strategy will be crucial, but cannot replace the IRL experience. Alexandre de Betak, the founder of Bureau Betak and longtime show producer, stresses that the footage of shows needs to be edited and designed to fit well on a screen that fitsin the iPhone video and Instagram.

Saint Laurent’s spring 2020 show, produced by Alexandre de Betak’s firm, Bureau Betak. Photographed by Corey Tenold

So when there’s dozens of shows a day, how can a brand survive an oversaturated world? It is the message has to have heart. According to Aike - the buyer director from Moda Operandi, the most memorable shows are the ones where the designer’s personality comes through more. For example, Brandon Maxwell show which was so energetic and exciting with great music made everyone feel like they’re having a great time, or the Deveaux show that was at 9:00 a.m. on a Sunday morning yet it was so uplifting, amazing, and so "Tommy [Ton]" that you really see the person behind the brand coming through more.


Much as fashion show creative directors and designers are aware of the social media's importance, what those fashion show producers focus on the most is the real-life experience that could impress their audiences and strengthen the bond between brands and audiences. The effect after the show hence would be able to last longer and easily amplify digitally.


Suitable Target Audiences For Suitable Fashion Shows


The resounding takeaway from every industry professional surveyed for this article was that who is in the room for a fashion show is crucially important, and a show starring A-list stars is especially considered to achieve a certain level of success.

Paco Rabanne’s spring 2019 collection had an instant translation to sales, an increasing rarity in the world of luxury fashion. Photo: Getty Images

Jacquemus’s fall 2020 show held on the last day of the schedule at Paris Fashion Week Men’s received lots of attention due to the effort they put together to bring out the amazing collection, incredible models in beautiful dresses. Particularly, a photo of Gigi Hadid, who modeled a beige empire slip dress in the show instantly went viral, helping Jacquemus sell over 100 units of that dress in about five days in the trunk show.


However, de Betak, who consulted on the Jacquemus show, argues that not every fashion industry player needs to attend every show. Instead, crowds should be tailored to serve the purpose of the brand—i.e., if a brand is strong at luxury retail, more buyers. If it’s a press play, more editors. If it’s a hangout, make sure to invite the friends of the designers.

Having the same opinion, Hinton stresses. “It’s important to understand your community and to pull those people in to what you’re doing. Who can be there? Who wants to be there? Who is supportive? Who has the right following on Instagram? Who do we need to introduce the brand to? Those are the questions I always ask myself when it comes to each individual designer. I try not to plug and play into any one formula for any brand because the audiences are so different.”


Fashion Must Be Sustainable To Stay Relevant

After Christian Dior’s spring 2020 womenswear show, the trees lining the catwalk were replanted in parks around France. Photo: GoRunway.com

Sustainability isn’t a choice anymore; it’s essential. Several attempts have been put into reducing the impacts of fashion shows on the environment by a considerable number of brands, particularly Marine Serre whose shows are making the most of recycled or upcycled materials to build their venues. At de Betak’s firm, he has established an independently functioning wing to rethink fashion’s environmental problem from the ground up.


The association between the press and a fashion event is also a positive opportunity to advocate for change and raise awareness. “We are one of the most visible industries”, says de Betak. “It’s super important not just to do the action and help save what we can, but to communicate it and show it on a high level so that it creates awareness within and outside of the fashion industry.”


---------------------------------

FLANERIE CONCEPT STORE

2nd floor, 21 Trang Tien, Ha Noi, Viet Nam

Hotline: (+84) 9 81 90 68 66

[website] http://flanerie.vn/

[instagram] flanerie_journal

[facebook] https://www.facebook.com/flanerie.hanoi/

#Flanerie #Contemporary #Fashion #Conceptstore #Fashionshows #Fashionshowfuture #Fashionshowpurpose #Creativedirector #Socialmedia #Models #Youngtalenteddesigners #Careeropportunities #Sustainability #Jacquemus #SaintLaurent #Rag&Bone #MarcJacobs #PhilipLim #AlexanderdeBetak #LisaAiken #NateHinton #ClemensandRadboy #Multihyphernateshows #JonathanAnderson #Fashionshow2020